CÔNG TY CP MAY BÌNH THUẬN NHÀ BÈ

Binh Thuan - Nha Be Garment Joint Stock Company
Video
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline(0252) 3.871.922
Hỗ trợ trực tuyến 1
Hỗ trợ trực tuyến 2
Việt Nam vẫn phụ thuộc nguyên phụ liệu dệt may, da giày từ bên ngoài

27-05-2022

Nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất tăng mạnh

Chiều 17/5, Tổng cục Hải quan đã công bố số liệu xuất nhập khẩu trong 4 tháng vừa qua. Trong đó, đối với ngành dệt may và da giày, Việt Nam đã chi hơn 2,63 tỷ USD cho việc nhập khẩu nguyên phụ liệu, tăng hơn 215 triệu đô la so với tháng 3/2022. Các nguyên liệu nhập khẩu bao gồm bông, xơ sợi dệt, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giầy…

Lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu cho ngành dệt may da giày đạt 9,44 tỷ USD, tăng 12,4% (tương ứng tăng 1,04 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất là vải các loại với hơn 5,05 tỷ USD, tăng 15,1%, bên cạnh đó, mặt hàng bông các loại cũng đạt 1,22 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm trước. Mặt hàng nguyên phụ liệu dệt may da giày đạt 2,27 tỷ USD, tăng 6,3% và xơ sợi dệt các loại đạt 903 triệu USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nhập khẩu nguyên phụ liệu tăng mạnh do các doanh nghiệp dệt may và da giày hiện tại đã có lượng đơn hàng xuất khẩu tăng vọt trở lại, nhiều doanh nghiệp dệt may đến thời điểm này đã có đơn hàng đến hết quý III, thậm chí có doanh nghiệp đơn hàng làm cho cả năm 2022.

Hàng nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc

Từ kết quả trên, có thể thấy ngành sản xuất dệt may da giày trong nước vẫn còn phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu nước ngoài khá lớn. Đáng chú ý, theo các doanh nghiệp, nhóm hàng nguyên phụ liệu phục vụ cho ngành dệt may và da giày nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, chiếm tỷ trọng khoảng 50%, và tăng hai con số so với cùng kỳ năm trước.

Theo Bộ Công Thương, Trung Quốc là thị trường có vai trò quan trọng đối với cả hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam. Theo số liệu thống kê năm 2021, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ghi nhận ở mức 109,9 tỷ USD. Đặc biệt đây cũng là thị trường cung cấp lớn đối với nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất của Việt Nam, nhất là với nhóm linh kiện điện tử, phụ tùng máy móc, vải và hóa chất.
Đặc biệt đợt bùng dịch Covid-19 vừa qua tại Trung Quốc cũng đã bộc lộ rõ hạn chế khi phụ thuộc vào thị trường nước ngoài trong khâu nhập khẩu nguyên liệu. Không ít doanh nghiệp dệt may như “ngồi trên đống lửa” vì các đối tác cung cấp nguyên, phụ liệu không thể giao hàng, làm ảnh hưởng đến 20 – 30% năng lực sản xuất toàn ngành.

Để sản xuất được vải cần có ngành dệt nhuộm, nhưng đây là ngành đòi hỏi công nghệ và vốn lớn. Chưa kể, doanh nghiệp dệt nhuộm cũng vấp phải rào cản từ các địa phương do lo ngại nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Chính vì chi phí đầu tư lớn, nên đây cũng là một trong những khó khăn trong việc phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may.

Trước những thế khó trong ngành, các doanh nghiệp dệt may và da giày trong nước đang bàn những giải pháp để phát triển theo hướng chuyên môn hóa, tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp để hình thành nên các cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị cho ngành.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, quý I/2022, kim ngạch xuất khẩu giày dép đạt 5,288 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2021. Ngành da giày đặt kỳ vọng cán mốc xuất khẩu 20 tỷ USD trong năm 2022, tăng 12,7% so với năm 2021.

Để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp trong ngành cần lưu ý đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất, vì hiện nay, một lượng nguyên liệu lớn cho ngành vẫn phải nhập khẩu. Bên cạnh đó, một số khâu công việc vẫn phải thuê lao động kỹ thuật cao của nước ngoài…

Đối với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành da giày, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển nguyên vật liệu và phụ liệu phục vụ ngành da giày, đáp ứng mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ cung cấp trong nước của ngành công nghiệp ngành da giày đạt 75 – 80%, với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao phục vụ sản xuất xuất khẩu. Để đạt được mục tiêu này còn nhiều điều phải làm và thu hút đầu tư vào sản xuất nguyên phụ liệu.

THU TRANG
https://mekongasean.vn/viet-nam-van-phu-thuoc-nguyen-phu-lieu-det-may-da-giay-tu-ben-ngoai-post6441.html
mekongasean