CÔNG TY CP MAY BÌNH THUẬN NHÀ BÈ

Binh Thuan - Nha Be Garment Joint Stock Company
Video
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline(0252) 3.871.922
Hỗ trợ trực tuyến 1
Hỗ trợ trực tuyến 2
Xuất khẩu dệt may đối mặt với tiêu chuẩn môi trường khắt khe

15-05-2014

Ngày 05/05/2014, tại văn phòng 2 - Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) phối hợp với Tập đoàn Target tổ chức hội thảo với chủ đề: “Vấn đề môi trường & mục tiêu phát triển hợp tác giữa Target và các doanh nghiệp”.

 

 

Tham gia buổi hội thảo có đại diện Tập đoàn Target tại Việt nam, Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên (NRDC), Liên minh phát triển bền vững (SAC), đại diện lãnh đạo Vinatex, Tổng Công ty Phong Phú, Phân viện Dệt May tại TP. HCM…

Hội thảo tập trung vào các nội dung chính về các vấn đề tác động môi trường trong ngành dệt may tại Việt Nam. Chương trình thiết kế sạch trong dệt may, chỉ tiêu đánh giá Higg từ SAC…

Hiện nay có rất ít doanh nghiệp dệt may trong nước đáp ứng được các tiêu chuẩn môi trường bền vững mà các nhà nhập khẩu nước ngoài đưa ra. Và điều đó có thể gây trở ngại cho hoạt động xuất khẩu dệt may trong thời gian tới.
Tại hội thảo, ông Đặng Vũ Hùng, Phó Tổng Giám đốc Vinatex, cho biết các nhà nhập khẩu hàng dệt may lớn của nước ngoài ngày càng đặt nặng tiêu chuẩn về môi trường bền vững đối với các nhà sản xuất.

“Tiêu chuẩn về môi trường bền vững ngày càng khắt khe, được xem như "giấy thông hành" cho doanh nghiệp dệt may muốn xuất khẩu đi các nước. Tuy nhiên, còn rất ít doanh nghiệp trong nước đáp ứng được yêu cầu về môi trường bền vững từ các nhà nhập khẩu hàng may mặc nước ngoài,” ông Hùng nói.
Theo ông Hùng, trước đây "giấy thông hành" đối với các nhà sản xuất dệt may thường chỉ là tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nhưng trong thời gian sắp tới, nhiều nhà nhập khẩu sẽ đưa ra thêm các tiêu chuẩn về môi trường bền vững, cụ thể như các tiêu chuẩn sản xuất xanh, xử lý nước thải, ngoài các sản phẩm chính thì các sản phẩm phụ phát sinh trong quá trình sản xuất như bụi bông, sợi, vải phế phẩm cũng phải được xử lý triệt để hoặc tái chế để không ảnh hưởng đến môi trường.

Ông Hùng thừa nhận ngay tại Vinatex nơi đang có khoảng 200 doanh nghiệp thành viên và liên kết thì mới chỉ có khoảng 5 - 10% doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chuẩn về môi trường bền vững từ các nhà nhập khẩu nước ngoài. Mục tiêu đến năm 2020 Vinatex đạt 30 - 40% số doanh nghiệp trong Tập đoàn đạt được tiêu chuẩn môi trường bền vững.

Để đạt mục tiêu này, kinh phí được Vinatex đầu tư hoàn thiện các tiêu chuẩn về môi trường bền vững chiếm 15% trong tổng vốn đầu tư phát triển mỗi năm của Vinatex khoảng 8.000 - 10.000 tỉ đồng. Trong đó, Tập đoàn sẽ tập trung vào hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải, hệ thống cách nhiệt, tạo môi trường làm việc thông thoáng …

Ông Lê Quốc Ân, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, ngành dệt may sẽ phát triển theo hai con đường gồm: Hoàn thiện chuỗi sản xuất, đi từ sản xuất vải, sợi, nguyên liệu cho đến hoàn thiện; hai là nâng cao giá trị gia tăng qua việc xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh thiết kế, phân phối.
Muốn vậy, ngành dệt may phải phát triển chuỗi giá trị từ vùng nguyên liệu đến thành phẩm. Tuy nhiên, để tăng lượng vải sản xuất tại Việt Nam thì lại vướng rào cản về môi trường. Làm vải thì đụng đến nhuộm, địa phương nào cũng e ngại doanh nghiệp nhuộm, không có địa phương nào mặn mà với ngành nhuộm có mặt tại địa phương mình, theo ông Ân.

Trong khoảng 10 năm nữa, ít nhất Việt Nam phải sản xuất được 5 - 6 tỉ mét vải mỗi năm bởi chắc chắn nhu cầu nhập khẩu vải sẽ càng nhiều hơn vì hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu sẽ tăng nhiều trong thời gian tới;

Đại diện Tập đoàn Target cho biết, Target là một Tập đoàn bán lẻ đứng thứ 2 ở Mỹ. Hiện nay, Target có 1.788 cửa hiệu tại Mỹ và 68 thương hiệu tại Canada và 40 kênh phân phối toàn khu vực Bắc Mỹ, với hơn 370.000 nhân viên hoạt động trên toàn cầu. Theo đánh giá của Target, Việt nam là quốc gia đứng thứ 2 thế giới trong việc sản xuất hàng dệt may, vì vậy Việt Nam sẽ trở thành đối tác chiến lược mà Target nhắm tới. Nếu TPP được ký kết Target là một trong những Tập đoàn bán lẻ sẽ tăng tốc độ phát triển thị phần tại Việt Nam gấp 2 lần trong 2018.

Vinatex