CÔNG TY CP MAY BÌNH THUẬN NHÀ BÈ

Binh Thuan - Nha Be Garment Joint Stock Company
Video
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline(0252) 3.871.922
Hỗ trợ trực tuyến 1
Hỗ trợ trực tuyến 2
Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc với Vinatex

16-04-2015

Sáng 10/4/2015, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Nguyễn Văn Giàu – Chủ nhiệm Ủy ban dẫn đầu đã đến làm việc với Tập đoàn Dệt May Việt Nam về kết quả sản xuất kinh doanh năm 2014, kế hoạch 2015 và công tác chuẩn bị cho các Hiệp định Thương mại tự do. Tiếp đoàn, về phía Tập đoàn Dệt May Việt Nam có ông Trần Quang Nghị - Chủ tịch HĐQT, ông Lê Tiến Trường – Tổng Giám đốc cùng các ông bà trong cơ quan điều hành, trưởng các ban chức năng của Tập đoàn.

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Lê Tiến Trường đã báo cáo thông tin về các Hiệp định thương mại tự do vừa kết thúc như FTA Việt Nam – Hàn Quốc, FTA Việt Nam – Liên minh Hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan và những Hiệp định đang đàm phán và đang đi đến hồi kết như FTA Việt Nam – Eu, TPP.  Các Hiệp định này đang mở ra cơ hội bứt phá lớn cho ngành và Tập đoàn Dệt May Việt Nam như ưu đãi thuế quan, tăng lợi nhuận biên, tăng quy mô xuấy khẩu, thu hút đầu tư hoàn thiện chuỗi cung ứng, phát triển sang các thị trường mới, tăng cường năng lực quản trị của doanh nghiệp và chuyển dịch lên vị trí cao hơn của chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, các FTA cũng mang lại những thách thức cho các doanh nghiệp của Vinatex như đáp ứng quy tắc xuất xứ, cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước và FDI, thiếu hụt lao động chất lượng cao, thể chế chính sách chưa hoàn thiện…

 

 

Trước tình hình đó, trong nhiều năm qua, Tập đoàn đã có chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động nguồn nguyên liệu và nâng cao giá trị gia tăng. Cụ thể, Tập đoàn đang tiến hành chuyển đổi phương thức kinh doanh theo mô hình chuỗi cung ứng ODM và tái cơ cấu, cổ phần hóa Tập đoàn.
Tập đoàn đã hình thành chuỗi cung ứng đầu tiên với việc thành lập Tổng Công ty miền Bắc với đầu mối là Công ty Vinatex Quốc tế (VTJ) với nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, thiết kế, sản xuất mẫu, quản lý chuỗi. Các công ty thành viên gồm Dệt 8-3 với lĩnh vực Dệt thoi, Dệt kim Đông Xuân với lĩnh vực dệt kim, Hanosimex với sợi và may dệt kim, cùng các công ty liên kết khác như May Đáp Cầu, May Chiến Thắng.  Đây là bước đầu hiện thực hóa định hướng xây dựng chuỗi cung ứng của Tập đoàn Dệt May Việt Nam. Tiếp sau miền Bắc, chuỗi cung ứng sẽ được xây dựng và triển khai tại miền Nam và miền Trung.
Theo ông Trần Quang Nghị - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, trong quá trình tái cơ cấu, Tập đoàn đang gặp phải một số vướng mắc trong quá trình đầu tư như Giải ngân nguồn vốn chuyển mục đích sử dụng đất chậm dẫn đến giảm tiến độ triển khai các dự án di dời; Tiếp cận vốn vay thương mại bị hạn chế; Chính sách đầu tư tại một số địa phương chưa thực sự thuận lợi cho dệt may. Tập đoàn mong muốn Chính phủ có những cơ chế đặc thù cho ngành dệt may  phù hợp với điều kiện phát triển thực tế, ví dụ bổ sung thêm các tiêu chuẩn vốn là lợi thế của ngành vào tiêu chuẩn đánh giá đầu tư tại địa phương; phê duyệt nâng cấp trường Cao đẳng CN Dệt May Thời trang Hà Nội trở thành trường Đại học để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực cho ngành; cải cách, đẩy nhanh các thủ tục hành chính, xem xét tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Sau khi nghe ý kiến của các thành viên trong đoàn cùng ban lãnh đạo Tập đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Văn Giàu đánh giá chiến lược ODM mà Tập đoàn Dệt May Việt Nam đang thực hiện là phù hợp với xu hướng thị trường và hội nhập quốc tế. Ngoài ra Tập đoàn cũng là một trong những Tập đoàn, Tổng Công ty thoái vốn thành công và có kế hoạch tái cơ cấu chi tiết và hoàn toàn khả thi. Đoàn công tác của Ủy ban ghi nhận những kiến nghị của Tập đoàn và khẳng định sẽ có báo cáo cụ thể trình Chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi cho dệt may – một trong những ngành chủ lực về xuất khẩu và an sinh xã hội – phát triển và bứt phát mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập. 

 

 

vinatex