CÔNG TY CP MAY BÌNH THUẬN NHÀ BÈ

Binh Thuan - Nha Be Garment Joint Stock Company
Video
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline(0252) 3.871.922
Hỗ trợ trực tuyến 1
Hỗ trợ trực tuyến 2
Nhiều triển vọng hợp tác thương mại - đầu tư Việt Nam và Australia

23-03-2015

Việt Nam và Australia đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 26/02/1973. Trong suốt hơn 40 năm qua, đặc biệt từ khi mối quan hệ này được nâng tầm lên đối tác toàn diện vào năm 2009, quan hệ Việt Nam - Australia luôn được quan tâm, củng cố và có những bước phát triển mạnh mẽ, tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, hợp tác kinh tế, nhất là về thương mại - đầu tư trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước.

Australia là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 8 và là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 11 của Việt Nam. Năm 2014, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt gần 4 tỷ USD, tăng gần 14% so với năm 2013. Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa đứng thứ 14 của Australia. Tính đến thời điểm này, Australia vẫn là thị trường xuất siêu của Việt Nam, lên tới 1,9 tỷ USD (năm 2014).

Australia có hơn 320 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,65 tỷ USD. Hiện, Australia đứng thứ 19 trên tổng số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Các lĩnh vực mà doanh nghiệp nước này đầu tư tại Việt Nam khá đa dạng, từ năng lượng, xây dựng, đến dịch vụ, giáo dục, nông lâm ngư nghiệp…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam và Australia đang có những yếu tố thuận lợi để đẩy mạnh quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước trong thời gian tới. Hiện, Việt Nam, Australia và 10 quốc gia khác đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP), với mục tiêu thiết lập một khu vực thương mại tự do chung cho các nước đối tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Với việc tham gia Hiệp định này, Việt Nam có nhiều thuận lợi mở rộng hơn nữa thị trường xuất khẩu đối với các mặt hàng có thế mạnh như: Dệt may, da giầy, đồ gỗ, nông sản, thủy sản…đến các nước trong khối TPP, trong đó có Australia. “Những nội dung đàm phán giữa Việt Nam và Australia cũng như với các đối tác khác, ngoài yêu cầu về việc tiếp tục mở cửa một cách sâu rộng thị trường với việc gỡ bỏ hầu hết các hàng rào thuế quan,  thì còn  yêu cầu tiếp tục làm đơn giản hóa thủ tục tiếp cận thị trường của doanh nghiệp và sản phẩm của các quốc gia đối tác. Nếu chúng ta thành công trong TPP, thì các mặt hàng chủ lực của Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi để tiếp cận thị trường với các nước tham gia TPP trong đó có Australia. Chính vì vậy, chúng ta có thể kỳ vọng tăng trưởng 2 con số cho những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam”

vinatex