CÔNG TY CP MAY BÌNH THUẬN NHÀ BÈ

Binh Thuan - Nha Be Garment Joint Stock Company
Video
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline(0252) 3.871.922
Hỗ trợ trực tuyến 1
Hỗ trợ trực tuyến 2
Quan hệ báo chí-doanh nghiệp: Làm thế nào để bớt sóng gió?

12-09-2014

Thực tế trong hai thập kỷ qua, khi phần lớn báo chí nước ta chuyển sang hoạt động theo cơ chế thị trường, tự thu tự chi, bên cạnh việc phát huy tính năng động của báo chí, cũng xảy ra những vấn đề mà chủ yếu là việc báo chí phải dựa vào doanh nghiệp nhiều hơn về kinh tế. Khi mối quan hệ này mất cân bằng, thì sóng gió nổi lên không ngừng, dẫn đến hiện tượng doanh nghiệp ngại, “sợ” tiếp xúc với báo chí. Vậy làm thế nào để quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp bớt sóng gió?

Đông đảo cán bộ phụ trách công tác thông tin tuyên truyền của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã tới tập huấn

Nhận thấy vấn đề cấp bách nói trên, ngày 05-06 tháng 9 năm 2014 tại Hòa Bình, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Tập huấn tăng cường năng lực chuyên môn cho cán bộ phụ trách công tác thông tin tuyên truyền của các đơn vị thuộc Bộ lần thứ I dành cho đối tượng là Lãnh đạo phụ trách công tác thông tin tuyên truyền tại các Vụ, Tổng cục, Cục thuộc Bộ, các Đơn vị báo chí thuộc Bộ và các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc Bộ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc chương trình

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tới tham dự và phát biểu khai mạc chương trình Tập huấn. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, chương trình Tập huấn tăng cường năng lực chuyên môn cho cán bộ phụ trách công tác thông tin tuyên truyền của các đơn vị thuộc Bộ lần thứ I nhằm mục đích phối hợp tốt hoạt động công tác thông tin báo chí giữa Bộ Công Thương và các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc Bộ. Bộ Công Thương hiện cũng có nhiều ấn phẩm báo chí, báo hình, báo điện tử… và lực lượng làm công tác thông tin truyền thông khá đông tại các đơn vị trực thuộc Bộ, tuy nhiên trước đây chưa hề có khóa đào tạo về chuyên môn nên việc này là hết sức cần thiết. Thêm nữa cần đào tạo các kỹ năng quan hệ với báo giới cho cán bộ thông tin-truyền thông của Bộ, qua đó giúp khai thác tối đa những tiềm năng, lợi thế của cả hệ thống thông tin thuộc Bộ; nâng cao hình ảnh về các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, tăng vị thế, sức cạnh tranh của các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc Bộ.

PGS-TS Đinh Thị Thúy Hằng - Phó GĐ Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam - giảng viên của Chương trình

Bộ Công Thương là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, hợp tác kinh tế quốc tế, do đó các thông tin về chính sách quản lý kinh tế của Bộ Công Thương cung cấp được báo chí và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Vì vậy, việc cung cấp thông tin cho báo chí để truyền tải thông tin và định hướng dư luận đối với hoạt động quản lý nhà nước của Bộ là hết sức cần thiết.

Học viên thảo luận sôi nổi về các vấn đề thường gặp trong quan hệ với báo giới

Thực hành trả lời phỏng vấn của báo chí

Tuy nhiên, để thực hiện công tác này một cách đúng đắn và có hiệu quả là một việc không hề dễ dàng. Trong thời gian vừa qua, có nhiều vấn đề được báo chí phản ánh chưa toàn diện, cũng có một phần nguyên do là các đơn vị cung cấp thông tin chưa chuẩn bị kỹ càng, chưa chủ động cung cấp thông tin đầy đủ cho báo chí, thêm vào đó cán bộ phụ trách thông tin của đơn vị lại thiếu kỹ năng quan hệ với báo chí dẫn đến báo chí đăng thông tin bất lợi cho doanh nghiệp. Chính vì thế, chương trình Tập huấn lần này của Bộ Công Thương cung cấp cho các học viên những kiến thức cần thiết về một số nội dung như: Xây dựng và duy trì mối quan hệ với báo chí, những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong việc thiết lập, sử dụng và quản lý hệ thống quan hệ với báo giới; Các kỹ năng, nguyên tắc làm việc với báo chí truyền thông; Kỹ năng cung cấp thông tin cho báo chí; Kỹ năng tiếp xúc với báo giới và trả lời phỏng vấn báo chí. Chương trình Tập huấn lần thứ I do Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí – Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, quy tụ hơn 80 đại biểu tham dự.

vinatex