CÔNG TY CP MAY BÌNH THUẬN NHÀ BÈ

Binh Thuan - Nha Be Garment Joint Stock Company
Video
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline(0252) 3.871.922
Hỗ trợ trực tuyến 1
Hỗ trợ trực tuyến 2
TIẾP TỤC GIẢM 2% THUẾ VAT ĐẾN THÁNG 6/2024

08-12-2023

Thuế VAT là gì?

VAT là viết tắt của thuế giá trị gia tăng, một loại thuế được áp dụng trên giá trị gia tăng của một sản phẩm/ dịch vụ từ quá trình sản xuất, lưu thông đến khi tới tay người tiêu dùng, được nộp vào ngân sách của Nhà nước theo mức độ tiêu thụ hàng hoá/ dịch vụ. Thuế VAT được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

VAT là thuế được thu vào từ khâu tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là đối tượng sẽ nộp thuế VAT cho cơ quan Nhà nước. Trong khi đó, người tiêu thụ sản phẩm/ dịch vụ cuối cùng sẽ là đối tượng chịu thuế VAT.

Ví dụ: Doanh nghiệp bán cuốn sách với giá trước thuế là 65.000 đồng. Theo công thức: Số tiền sau thuế = Số tiền trước thuế (gốc) x (1 + %VAT/100)

Số tiền sau thuế = 65.000 x (1 + %8/100) = 70.200

Như vậy, người tiêu dùng cuối sẽ trả 70.200 đồng cho người bán, người bán sau đó nộp số tiền thuế 5.200 đồng này lên cơ quan thuế.

 

Chính sách giảm thuế VAT kéo dài đến tháng 6/2024

Giải pháp giảm thuế VAT 2% được gia hạn đến tháng 6/2024 theo Nghị quyết Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khoá XV đã được chính thức thông qua. Chính sách này có ý nghĩa lớn trong việc hỗ trợ kích thích kinh tế và giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Quyết định này áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu mức thuế suất VAT 10% (giảm từ 10% xuống 8%), với một số loại hàng hóa và dịch vụ được loại trừ như viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (trừ khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo Bộ Tài chính, ước tính việc thực hiện chính sách giảm thuế VAT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 dự kiến sẽ giảm thu Ngân sách Nhà nước khoảng 25.000 tỷ đồng. Giải pháp giảm thuế VAT này cùng với các giải pháp thuế, phí, lệ phí khác đang tạo điều kiện rất lớn giúp doanh nghiệp giảm được chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, tăng khả năng kích cầu.

Trước đó vào tháng 6/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, trong đó đồng ý giảm 2% thuế VAT từ 1/7/2023 - 31/12/2023. Như vậy, với Nghị quyết Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV vừa được thông qua, sau khi kết thúc năm 2023, thuế VAT sẽ tiếp tục được giảm trong 6 tháng đầu năm 2024.

Ước tính sau 3 tháng thực hiện (từ 7/2023 – 9/2023), chính sách giảm 2% thuế VAT đã hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân tổng cộng khoảng 11.700 tỷ đồng. Qua đó góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Như vậy, việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng không chỉ là biện pháp kích thích nhanh chóng mà còn mang lại những tác động chiến lược về phục hồi kinh tế và vận dụng hợp lý ngân sách. Giải pháp giảm thuế VAT kết hợp với các giải pháp thuế, kinh phí khác giúp tạo nên những điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận và kích thích nhu cầu tiêu dùng.

 

Vai trò của chính sách giảm thuế VAT đối với giai đoạn hiện nay

Việc giảm 2% thuế VAT đối với nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ từ mức 10% xuống còn 8% mang lại nhiều lợi ích kinh tế và tài chính đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Điều này không chỉ là một biện pháp kích thích nhanh chóng mà còn có những tác động chiến lược về thu thuế và ngân sách:

  • Lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng: Người tiêu dùng hưởng lợi từ giảm giá thành hàng hóa và dịch vụ trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm và tiêu dùng.

  • Kích thích nhu cầu tiêu dùng mạng mẽ hơn: Giảm thuế GTGT giúp giảm giá cả của hàng hóa và dịch vụ, khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ nhiều hơn, thúc đẩy hoạt động mua sắm và chi tiêu.

Chính sách giảm thuế là một biện pháp thiết thực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời kỳ khó khăn, giảm gánh nặng tài chính và giữ cho họ vững vàng trên thị trường với các tác động tích cực:

  • Tối ưu chi phí sản xuất cho doanh nghiệp: Quyết định giảm thuế VAT tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, làm tăng khả năng sinh lời và cải thiện hiệu suất kinh doanh.

  • Thúc đẩy khả năng đầu tư: Chi phí giảm nhờ giảm thuế có thể được doanh nghiệp đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, làm tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

  • Tăng khả năng cạnh tranh: Doanh nghiệp, khi giảm được chi phí sản xuất, có thể cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường quốc tế, góp phần vào việc nâng cao xuất khẩu và tạo thu nhập cho đất nước.

  • Khuyến khích sáng tạo và nghiên cứu phát triển: Chính sách giảm thuế VAT được thiết kế để hỗ trợ các ngành công nghiệp chiến lược, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao và năng lượng sạch. Điều này sẽ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào sự sáng tạo và nghiên cứu phát triển, đồng thời thúc đẩy tiến bộ trong các lĩnh vực quan trọng cho sự phát triển bền vững.

Chính sách giảm mức thuế GTGT không chỉ là một biện pháp hỗ trợ cụ thể mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định và thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và các bất ổn của tình hình kinh tế thời điểm hiện nay. 

 

Trên đây chính là các thông tin về chính sách và các tác động của chính sách giảm thuế VAT 2% đến tháng 6/2024 mà May Bình Thuận Nhà Bè đã tổng hợp và muốn thông tin để bạn đọc được biết. Hy vọng rằng với những thông tin trên chúng tôi đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn hiểu hơn về các cơ hội và triển vọng của doanh nghiệp, người tiêu dùng dưới tác động của chính sách này! Đừng quên theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin hữu ích nhé!